top of page
  • luckychang

ทำไมเราถึงเล่นวิดีโอเกม

ทำไมเราถึงเล่นวิดีโอเกม

จากการเป็นเกมเมอร์มานานกว่า 25 ปีฉันสามารถเห็นได้โดยตรงว่าพวกเราบางคนตอบสนองต่อแนวคิดเรื่อง "การเล่นเกม" อย่างไร เป็นเวลา

หลายปีแล้วที่ฉันได้ยินคำพูดสุดคลาสสิกที่ว่า ‘ช่างเสียเวลาเปล่า ๆ ’ ว่า ‘เสียเงินมหาศาล’ และ ‘เกมสำหรับเด็ก’ ที่ฉันชอบเป็นการส่วนตัว


สำหรับพวกเราบางคนการเล่นเกมคอมพิวเตอร์ถือได้ว่าเป็น "ความสุขที่มีความผิด" ซึ่งเราอาจรู้สึกอับอายหรือรู้สึกว่าไม่สามารถพูดคุยได้อย่างเหมาะสม น่าเสียดายที่การเล่นเกมมีความอัปยศที่ไม่จำเป็นนี้นับตั้งแต่เครื่องอาร์เคด พวกเราบางคนไม่เข้าใจคำอุทธรณ์ แต่เราเคยถามหรือไม่ว่าทำไมถึงพยายามอธิบายความรักที่เรามีต่อศิลปะนอกเหนือจากความจริงง่ายๆว่ามันสนุก? ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น


ทำไมเราเล่นเกม

คำตอบสั้น ๆ สำหรับเรื่องนี้คือ "ความท้าทาย" คุณเคยดูภาพยนตร์หรือฟังเพลงหรือไม่? แน่นอนคุณมีใครยังไม่มี! ความเพลิดเพลินของเราจากสิ่งเหล่านี้มาจากเรื่องราวดนตรีเนื้อเพลงตัวละครการบิดและการเปลี่ยนพร้อมกับวิธีที่เราตอบสนองต่อพวกเขาในระดับอารมณ์ เหตุผลใหญ่ว่าทำไมการดูหนังหรือฟังเพลงจึงเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับเรา เป็นเพราะมันง่าย! กดปุ่มเสียบหูฟังแล้วคุณก็ไม่อยู่ สื่อในแง่นี้มอบให้เราเป็นหนึ่งเดียวโดยไม่ต้องป้อนข้อมูลใด ๆ จากตัวเราเอง


ลองนึกภาพว่าคุณกำลังดูภาพยนตร์เรื่องหนึ่งแล้วมันหยุดกะทันหัน จากนั้นคุณในฐานะผู้ดูจะได้รับมอบหมายให้จัดการกับโลกผลักดันตัวละครไปพร้อม ๆ แทงบาคาร่าออนไลน์ขั้นต่ำ กันแก้ไขความขัดแย้งทำการตัดสินใจที่สำคัญและดำเนินเรื่องไปสู่บทสรุปในที่สุด สนุกไหม? ท้ายที่สุดนั่นคือสิ่งที่เกมคือ เราเป็นผู้ดูแลเรื่องราว


ความท้าทายแตกต่างกันไปในสื่อกลาง แต่โครงสร้างทั่วไปของเกมจะวนเวียนอยู่กับการเอาชนะความท้าทายเพื่อพัฒนาเรื่องราวหรือความสำเร็จของคุณเองภายใน ไม่สามารถผ่านบางส่วนได้หรือไม่ ยากส่วนที่เหลือของเกมจะถูกปิดกั้นจนกว่าคุณจะคิดออก มันจะจุดประกายความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จหรือคุณจะยอมแพ้และยอมรับความพ่ายแพ้ มีอะไรมากมายที่เราสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับตัวเราในการรับมือกับความท้าทายโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องเผชิญกับความล้มเหลวไม่ใช่แค่ในโลกของเกม แปลกสำหรับฉันมันเป็นการเล่นเกมที่ทำให้ฉันรู้ว่าบางครั้งความล้มเหลวก็เป็นสิ่งจำเป็นเพื่อที่จะประสบความสำเร็จ


เมื่อเด็กออกจากโรงเรียนความสำเร็จจะมาจากสิ่งที่พวกเขาต้องการเท่านั้นจากชีวิต พวกเขาเตรียมพร้อมที่จะเผชิญกับความยากลำบากความล้มเหลวช่วงเวลาที่ไม่ค่อยได้ผลหรือเปล่า? การเล่นเกมไม่สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ทั้งหมด แต่เป็นการแนะนำแนวคิดบางอย่างในลักษณะที่เข้าถึงได้ตั้งแต่ยังเด็ก


ลองนึกภาพความท้าทาย ลองดูสิ!

การเล่นเกมเสียเวลาหรือไม่

เป็นเวลานานเกินไปที่จะมีการอธิบายการเล่นเกมในหลาย ๆ ครั้งว่าเป็นการเสียเวลา ก่อนหน้านี้ผู้เล่นจะรู้สึกถึงความสำเร็จที่ไม่มีสื่ออื่นสามารถนำเสนอได้ ภาพยนตร์ไม่ได้ปลดล็อกเนื้อหาใหม่หรือแสดงความยินดีที่คุณรับชม ไม่มีความรู้สึกถึงความสำเร็จหรือความรู้สึกพึงพอใจอย่างที่เกมสามารถทำได้ เพียงเพราะคุณอยู่บนหน้าจอไม่ได้หมายความว่าคุณไม่มีประสิทธิผลหรือทำงานเพื่อพัฒนาตัวเอง


ทักษะที่จำเป็นในการจัดการกับวิดีโอเกมจำนวนมากนั้นชวนให้นึกถึงความจำเป็นในแต่ละวันเช่นการประสานสายตาของมือการแก้ปัญหาและการตอบสนองอย่างรวดเร็ว ไม่เพียงแค่นั้น แต่ระดับความคิดสร้างสรรค์ที่แท้จริงที่คุณสามารถสัมผัสได้ในการนั่งหนึ่งครั้งนั้นควรค่าแก่การวาดภาพของคุณเองหรือเขียนเรื่องสั้นของคุณเองซึ่งมีคนจำนวนไม่น้อยที่เรียกสิ่งเหล่านั้นว่าเสียเวลา


ในโลกสมัยใหม่เกือบทุกอย่างเป็นอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าเราจะพบว่าสิ่งเหล่านี้ใช้งานง่ายหรือไม่ก็ตามนักเล่นเกมทั่วไปก็มีเงื่อนไขในการใช้งานและแก้ปัญหาด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ เช่นเดียวกับระดับมีเส้นทางและกระบวนการที่เราคุ้นเคยในการนำทาง คิดไม่ออกว่าจะเข้าถึงการควบคุมโดยผู้ปกครองได้อย่างไร เกมเมอร์ในบ้านคงจะรู้ทางออกที่เป็นไปได้มากที่สุด

3 views0 comments
bottom of page